‘Bấm nút’ giao thẩm quyền xây dựng cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 kết nối Đồng Nai và TP.HCM

Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai đã chính thức thông qua các nghị quyết quan trọng liên quan đến việc giao thẩm quyền cho cơ quan chức năng triển khai các dự án xây dựng cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2 – những công trình trọng điểm kết nối giao thông giữa Đồng Nai và TP.HCM.

Ngày 10-11, tại kỳ họp thứ 6 của Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X, các đại biểu đã biểu quyết thông qua nghị quyết giao cơ quan có thẩm quyền triển khai ba dự án cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng) và cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự kiến, cả ba cây cầu này sẽ hoàn thành vào năm 2028.

‘Bấm nút’ giao thẩm quyền xây dựng cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 kết nối Đồng Nai và TP.HCM
‘Bấm nút’ giao thẩm quyền xây dựng cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 kết nối Đồng Nai và TP.HCM

Theo nghị quyết vừa được thông qua, UBND TP.HCM sẽ là cơ quan chủ trì thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo phương thức PPP. Trong khi đó, UBND tỉnh Đồng Nai được giao làm cơ quan có thẩm quyền triển khai hai dự án cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2, cũng theo mô hình PPP.

Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu UBND tỉnh tổ chức triển khai các nghị quyết vừa được phê duyệt đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai và các tổ chức thành viên tăng cường giám sát, kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân đến các cơ quan chức năng.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình phương án đầu tư ba dự án cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2 nhằm tăng cường kết nối hạ tầng giao thông giữa Đồng Nai và TP.HCM, trong đó giai đoạn thực hiện được dự kiến từ năm 2025 đến 2028.

Phối cảnh cầu dây văng Cát Lái. Dự án này được người dân TP.HCM và Đồng Nai kỳ vọng hàng chục năm qua
Phối cảnh cầu dây văng Cát Lái. Dự án này được người dân TP.HCM và Đồng Nai kỳ vọng hàng chục năm qua

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay việc lưu thông giữa TP.HCM và Đồng Nai chủ yếu dựa vào hệ thống đường bộ, tuy nhiên nhiều tuyến như quốc lộ 1 hay quốc lộ 51 đã rơi vào tình trạng quá tải, thường xuyên ùn tắc. Dù hai địa phương đã phối hợp triển khai nhiều tuyến đường vành đai, cao tốc và các dự án liên kết vùng, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế – đặc biệt là trong bối cảnh sân bay quốc tế Long Thành sắp đi vào hoạt động.

Do đó, ngoài các dự án đầu tư công, hai địa phương đang khuyến khích mạnh mẽ việc huy động nguồn vốn tư nhân tham gia đầu tư theo hình thức PPP. TP.HCM và Đồng Nai đã thống nhất cùng triển khai ba dự án cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2 nhằm mở rộng mạng lưới kết nối giao thông chiến lược giữa hai khu vực.

Sơ đồ vị trí làm 3 cây cầu Cát Lái, Đồng Nai 2, Phú Mỹ 2 kết nối TP.HCM và Đồng Nai nhằm giảm ùn tắc đường bộ và tăng cường kết nối cho sân bay Long Thành
Sơ đồ vị trí làm 3 cây cầu Cát Lái, Đồng Nai 2, Phú Mỹ 2 kết nối TP.HCM và Đồng Nai nhằm giảm ùn tắc đường bộ và tăng cường kết nối cho sân bay Long Thành

Cầu Phú Mỹ 2 – công trình cầu dây văng dài gần 15 km
Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, cầu Phú Mỹ 2 có tổng chiều dài khoảng 14,8 km, trong đó bao gồm phần cầu dây văng nối liền hai địa phương. Điểm đầu của dự án giao với đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM), điểm cuối kết nối với đường 25C (tỉnh Đồng Nai). Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 16.445 tỉ đồng, sử dụng vốn ngân sách của hai địa phương kết hợp nguồn vốn PPP.

Cầu Cát Lái – dự án hơn 20.500 tỉ đồng
Dự án cầu Cát Lái và tuyến đường hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 11,6 km, được chia thành ba dự án thành phần. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 20.500 tỉ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và lãi vay). Cầu sẽ nối từ đường Nguyễn Thị Định (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m, thuộc phường Cát Lái, TP.HCM) đến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai).

Cầu Đồng Nai 2 – tăng cường kết nối vùng Long Thành – TP.HCM
Dự án cầu Đồng Nai 2 gồm phần cầu và đường dẫn với tổng chiều dài khoảng 11,8 km. Điểm đầu giao với đường vành đai 3 (nút giao Gò Công, phường Long Phước, TP.HCM), điểm cuối nối vào quốc lộ 51 (phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai). Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11.758 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức PPP kết hợp vốn ngân sách hai địa phương.

Ba cây cầu khi hoàn thành không chỉ giúp giảm tải giao thông trên các tuyến hiện hữu mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt trong bối cảnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang thúc đẩy liên kết hạ tầng và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới cùng sân bay Long Thành.