Cầu Nhơn Trạch tăng tốc “về đích”, sẵn sàng thông xe vào cuối tháng 6
Cầu Nhơn Trạch, một trong những hạng mục trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 3 TPHCM, dự kiến sẽ chính thức thông xe vào cuối tháng 6 – vượt tiến độ kế hoạch đến 3 tháng.
Cây cầu này thuộc dự án thành phần 1A (đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch), do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Toàn tuyến dài 8,22km, trong đó đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài 6,3km và TP.HCM dài 1,92km. Tổng mức đầu tư của dự án vượt 6.955 tỷ đồng, riêng phần cầu Nhơn Trạch trị giá khoảng 1.800 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng khối lượng thi công toàn dự án đã đạt 96%. Trong đó:
- Gói thầu CW1 (xây dựng cầu Nhơn Trạch) đã hoàn thành 99%.
- Gói thầu CW2 (xây dựng đường dẫn hai đầu cầu) đạt 92%.
Nhiều hạng mục chính như lớp bê tông nhựa mặt cầu, lan can, hệ thống điện chiếu sáng đã cơ bản hoàn tất. Các đường dẫn hai bên đang được gấp rút thi công để đảm bảo kết nối thông suốt từ Đồng Nai đến TP Thủ Đức (TP.HCM).
Đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẳng định:
“Dù đang về đích trước hạn, nhưng chúng tôi không hề chủ quan. Các nhà thầu được yêu cầu huy động tối đa nhân lực và thiết bị để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Từ mặt cầu, hệ thống chiếu sáng, lan can, rào chắn cho đến biển báo… đều phải được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa vào khai thác.”

Theo ghi nhận tại công trường, các mũi thi công đang hoạt động liên tục ngày đêm. Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện lớp thảm nhựa mặt đường, lề đường và các công trình phụ. Mục tiêu là hoàn thành toàn bộ trước ngày 15/6, sẵn sàng vận hành vào cuối tháng 6.
Cầu Nhơn Trạch được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể quãng đường từ TPHCM đi Đồng Nai, sân bay quốc tế Long Thành cũng như các tỉnh Đông Nam Bộ. Khi đi vào hoạt động, công trình sẽ kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, góp phần giải tỏa áp lực cho hệ thống giao thông nội đô, đặc biệt là khu vực phía Đông TP.HCM.

Không chỉ mang ý nghĩa về mặt hạ tầng giao thông, công trình này còn có vai trò chiến lược trong thúc đẩy liên kết vùng, lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế – xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ.